วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หมวด ๔
แนวการจัดการศึกษา

มาตรา ๒๒  การจัดการศึกษาต้องยืดหลักให้ผู้เรียนเป็นสำคัญ
(ผู้สอนต้องจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการอยากเรียนอยากรู้)
 มาตรา ๒๓  การจัดการศึกษา  ทั้งการศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  
(ผู้เรียนต้องมีการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน และสิ่งต่างๆที่อยู่รอบๆตัวเอง)
มาตรา ๒๔  การจัดกระบวนการเรียนรู้  ให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดการศึกษา
(ในการจัดการเรียนรู้สถานศึกษาและชุมชนต้องมีส่วนร่วมกันเพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ได้อย่างเต็มตามศักยภาพ)
มาตรา ๒๕  รัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานและการจัดตั้งแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน พิพิธภัณฑ์หอศิลป์  สวนสัตว์  สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์  
มาตรา ๒๖  ให้สถานศึกษาจัดการประเมินผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนา            
มาตรา ๒๗  ให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรา ๒๘  หลักสูตรการศึกษาระดับต่าง ๆ รวมทั้งหลักสูตรการศึกษาสำหรับบุคคลตามมาตรา ๑๐  วรรคสอง  วรรคสาม  และวรรคสี่ต้องมีลักษณะหลากหลาย  ทั้งนี้ให้จัดตามความเหมาะสมของแต่ละระดับโดยมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลให้เหมาะสมแก่วัยและศักยภาพสาระของหลักสูตร ทั้งที่เป็นวิชาการ และวิชาชีพ  ต้องมุ่งหมายพัฒนาคนให้มีความสมดุลทั้งด้านความรู้  ความคิด  ความสามารถ  ความดีงามและความรับผิดชอบต่อสังคมสำหรับหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษา  นอกจากคุณลักษณะในวรรคหนึ่งและวรรคสองแล้ว  ยังมีความมุ่งหมายเฉพาะที่จะพัฒนาวิชาการวิชาชีพชั้นสูงและการค้นคว้าวิจัย  เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และพัฒนาสังคม
มาตรา ๒๙  ให้สถานศึกษาร่วมกับบุคคล  ครอบครัว  ชุมชน  มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
มาตรา ๓๐  ให้สถานศึกษาพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการส่งเสริมให้ผู้สอนสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น