Habits of Mind
A. Values and Attitudes ค่านิยมและทัศนคิ
Grades 9 through 12
By the end of the 12th grade, students should
1. ต้องเป็นคนอยากรู้อยากเห็น มีความซื่อสัตย์ ใจกว้าง ไม่เชื่อในสิ่งที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์
2. มองวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ (มองในทางบวกไม่มีอคติ)
and students should know that
1. ทฤษฎีใหม่จะเป็นที่ยอมรับได้ต้องอยู่บนพื้นฐานของหลักการและแนวคิดอื่นๆ ซึ่งจะสามารถนำไปอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้
2. สมมติฐานสามารถนำมาใช้ทดสอบทฤษฎีและนำมาใช้ในการคาดเดาเหตุการณ์ต่างๆ
3. กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของผู้เรียนโดยการตั้งคำถามที่จะต้องใช้กระบวนการคิดที่ซับซ้อน
B. Computation and Estimation
Grades 9 through 12
By the end of the 12th grade, students should be able to
1. ใช้อัตราส่วนและสัดส่วนที่เหมาะสม รวมทั้งอัตราคงที่ เพื่อให้การคำนวณการแก้ปัญหาจริง
2. สามารถค้นหาคำตอบของปัญหาโดยการใช้ความรู้ทางพีชคณิตมาคำนวณหาคำตอบเพื่อตรวจสอบสมมติฐานนั้น
3. สามารถออกแบบขั้นตอนการทดลองเพื่อแก้ปัญหาต่างๆได้
4. สามารถใช้คอมพิวเตอร์ ในการสร้างกราฟเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
5. เปรียบเทียบข้อมูลสองกลุ่มโดยแสดงค่าเฉลี่ยและนำเสนอข้อมูลโดยกราฟ
6. เมื่อต้องการที่จะเปรียบเทียบสิ่งที่มีขนาดเล็กและขนาดใหญ่โดยใช้ตัวเลข ทางพีชคณิตคือ 0 -10
7. ทราบแหล่งที่มีของข้อมูล
8. พิจารณาผลที่เป็นไปได้ของความผิดพลาดในการคำนวณการวัด
C. Manipulation and Observation
Grades 9 through 12
By the end of the 12th grade, students should be able to
1. ทำตามคำแนะนำในคู่มือหรือสอบถามจากผู้มีประสบการณ์ในการเรียนรู้วิธีการใช้งานอุปกรณ์ ไฟฟ้าชนิดต่างๆ
2. สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบเครื่องกลไฟฟ้า โดยใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์หรือสามารถสอบถามผู้เชี่ยวชาญได้
3. พัฒนาฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์อย่างง่ายในการจัดเก็บข้อมูล
D. Communication Skills ทักษะการสื่อสาร
Grades 9 through 12
By the end of the 12th grade, students should be able to
1. สามารถบอกความหมายของสิ่งต่างๆ จากภาพวาดได้
2. นำความรู้ทางสถิติมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
3. ใช้ข้อความที่อธิบายความสัมพันธ์ได้อย่างถูกต้อง เช่นคำดังต่อไปนี้ ถ้า- แล้ว, หรือ, และ ,ปัจจัย, บางสิ่งบางอย่าง,ทั้งหมด,สิ่งที่มีความสัมพันธ์ร่วมกัน,สาเหตุ
4. ร่วมกันอภิปรายกลุ่มในหัวข้อทางวิทยาศาสตร์ และทำซ้ำเรื่อยๆ จนเกิดทักษะ
5. ใช้ตาราง กราฟ ในการหาเหตุผล เพื่ออ้างอิงเพื่อนำไปสู่การนำเสนอข้อมูล
6. ใช้สัญลักษณ์ทางสมการเพื่อแสดงความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุและเหตุการณ์ต่างๆ
E. Critical-Response Skills
Grades 9 through 12
By the end of the 12th grade, students should
1. สังเกต และ ใช้วิจารณญาณ ในการหาข้อผิดพลาดของข้อมูล เช่น ในกรณีการหาค่าเฉลี่ยของปริมาณต่างๆ
2. สามารถตรวจสอบความถูกต้องของกราฟว่ามีความผิดพลาดมากน้อยแค่ไหน
3. พิจารณาเหตุการณ์สองเหตุการณ์ที่น่าจะเกิดขึ้นได้ (คาดเดาเหตุการณ์)
4. สามารถยืนยันสมมติฐานโดยใช้ข้อเท็จจริงที่มีความชัดเจนมาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนให้เกิดความน่าเชื่อถือ
5. สังเกตและวิพากษ์วิจารณ์และเลือกสรรข้อมูลที่ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดการโต้แย้ง
6. สังเกตและวิพากษ์วิจารณ์ข้อเท็จจริงเฉพาะข้อมูลที่มีความเป็นไปได้
7. เสนอแนะทางเลือกในการตัดสินใจเกี่ยวกับอาชีพและสาขาที่ต้องการศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น