วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Habits of Mind

A. Values and Attitudes ค่านิยมและทัศนคิ

Grades 9 through 12

By the end of the 12th grade, students should

1. ต้องเป็นคนอยากรู้อยากเห็น มีความซื่อสัตย์ ใจกว้าง ไม่เชื่อในสิ่งที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์

2. มองวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ (มองในทางบวกไม่มีอคติ)

and students should know that

1. ทฤษฎีใหม่จะเป็นที่ยอมรับได้ต้องอยู่บนพื้นฐานของหลักการและแนวคิดอื่นๆ ซึ่งจะสามารถนำไปอธิบายปรากฏการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้

2. สมมติฐานสามารถนำมาใช้ทดสอบทฤษฎีและนำมาใช้ในการคาดเดาเหตุการณ์ต่างๆ

3. กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของผู้เรียนโดยการตั้งคำถามที่จะต้องใช้กระบวนการคิดที่ซับซ้อน

B. Computation and Estimation

Grades 9 through 12

By the end of the 12th grade, students should be able to

1. ใช้อัตราส่วนและสัดส่วนที่เหมาะสม รวมทั้งอัตราคงที่ เพื่อให้การคำนวณการแก้ปัญหาจริง

2. สามารถค้นหาคำตอบของปัญหาโดยการใช้ความรู้ทางพีชคณิตมาคำนวณหาคำตอบเพื่อตรวจสอบสมมติฐานนั้น

3. สามารถออกแบบขั้นตอนการทดลองเพื่อแก้ปัญหาต่างๆได้

4. สามารถใช้คอมพิวเตอร์ ในการสร้างกราฟเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

5. เปรียบเทียบข้อมูลสองกลุ่มโดยแสดงค่าเฉลี่ยและนำเสนอข้อมูลโดยกราฟ

6. เมื่อต้องการที่จะเปรียบเทียบสิ่งที่มีขนาดเล็กและขนาดใหญ่โดยใช้ตัวเลข ทางพีชคณิตคือ 0 -10

7. ทราบแหล่งที่มีของข้อมูล

8. พิจารณาผลที่เป็นไปได้ของความผิดพลาดในการคำนวณการวัด

C. Manipulation and Observation

Grades 9 through 12

By the end of the 12th grade, students should be able to

1. ทำตามคำแนะนำในคู่มือหรือสอบถามจากผู้มีประสบการณ์ในการเรียนรู้วิธีการใช้งานอุปกรณ์ ไฟฟ้าชนิดต่างๆ

2. สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบเครื่องกลไฟฟ้า โดยใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์หรือสามารถสอบถามผู้เชี่ยวชาญได้

3. พัฒนาฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์อย่างง่ายในการจัดเก็บข้อมูล

D. Communication Skills ทักษะการสื่อสาร

Grades 9 through 12

By the end of the 12th grade, students should be able to

1. สามารถบอกความหมายของสิ่งต่างๆ จากภาพวาดได้

2. นำความรู้ทางสถิติมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

3. ใช้ข้อความที่อธิบายความสัมพันธ์ได้อย่างถูกต้อง เช่นคำดังต่อไปนี้ ถ้า- แล้ว, หรือ, และ ,ปัจจัย, บางสิ่งบางอย่าง,ทั้งหมด,สิ่งที่มีความสัมพันธ์ร่วมกัน,สาเหตุ

4. ร่วมกันอภิปรายกลุ่มในหัวข้อทางวิทยาศาสตร์ และทำซ้ำเรื่อยๆ จนเกิดทักษะ

5. ใช้ตาราง กราฟ ในการหาเหตุผล เพื่ออ้างอิงเพื่อนำไปสู่การนำเสนอข้อมูล

6. ใช้สัญลักษณ์ทางสมการเพื่อแสดงความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุและเหตุการณ์ต่างๆ

E. Critical-Response Skills

Grades 9 through 12

By the end of the 12th grade, students should

1. สังเกต และ ใช้วิจารณญาณ ในการหาข้อผิดพลาดของข้อมูล เช่น ในกรณีการหาค่าเฉลี่ยของปริมาณต่างๆ

2. สามารถตรวจสอบความถูกต้องของกราฟว่ามีความผิดพลาดมากน้อยแค่ไหน

3. พิจารณาเหตุการณ์สองเหตุการณ์ที่น่าจะเกิดขึ้นได้ (คาดเดาเหตุการณ์)

4. สามารถยืนยันสมมติฐานโดยใช้ข้อเท็จจริงที่มีความชัดเจนมาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนให้เกิดความน่าเชื่อถือ

5. สังเกตและวิพากษ์วิจารณ์และเลือกสรรข้อมูลที่ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดการโต้แย้ง

6. สังเกตและวิพากษ์วิจารณ์ข้อเท็จจริงเฉพาะข้อมูลที่มีความเป็นไปได้

7. เสนอแนะทางเลือกในการตัดสินใจเกี่ยวกับอาชีพและสาขาที่ต้องการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น